สายไฟโซล่าเซลล์ ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปได้หรือไม่

สายไฟโซล่าเซลล์ ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปได้หรือไม่

การใช้งานสายไฟโซล่าเซลล์ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า

ใช้งานสายไฟโซล่าเซลล์ให้ถูกประเภท เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งาน

เชื่อได้เลยว่าใครหลายคนอาจจะมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีโซล่าเซลล์มาไม่มากก็น้อย ส่วนหนึ่งแล้วก็เป็นเพราะได้มีการนำโซล่าเซลล์มาผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทดแทนอย่างแสงอาทิตย์ที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการใช้งานควบคู่ไปกับสายไฟที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะที่ชื่อว่า “สายไฟโซล่าเซลล์” ซึ่งช่วยในการนำพลังงานที่ผลิตได้นั้นไปยังระบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นนั่นเอง 

ทั้งนี้อาจจะมีคำถามที่หลายคนสงสัยว่า สายไฟโซล่าเซลล์นั้นสามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปได้หรือไม่? ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย ขอพาทุกคนไปหาคำตอบ เพื่อให้คุณมั่นใจว่าคุณจะไม่ใช้งานสายไฟอย่างผิดประเภทแน่นอน

ทำความรู้จักกับสายไฟโซล่าเซลล์

สายไฟโซล่าเซลล์นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ที่เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) โดยเฉพาะ เพื่อรองรับการส่งผ่านพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากแผงโซล่าเซลล์ไปยังระบบจัดเก็บหรือตัวแปลงไฟฟ้าต่อไป ซึ่งสายไฟโซล่าเซลล์จะทำด้วยวัสดุทองแดงเคลือบด้วยดีบุก ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่ทนต่ออุณหภูมิได้ค่อนข้างสูงมากถึง 90 องศาเซลเซียสทั้งภายในและภายนอกของสายไฟ สามารถป้องกันการกัดกร่อน และป้องกันการเกิดตะไคร่เมื่อเกิดความชื้น และยังมาพร้อมกับการหุ้มฉนวนถึง 2 ชั้น 

สำหรับภายในสายไฟโซล่าเซลล์นั้นจะประกอบไปด้วยสายเส้นเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก สำหรับการรองรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้สามารถไหลผ่านได้ดีที่ผิวของตัวนำไฟฟ้า อีกทั้งกระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่านสายไฟเส้นเล็ก ๆ จะมีค่าการสูญเสียไฟฟ้าที่น้อยกว่าการใช้สายไฟเส้นใหญ่เพียงเส้นเดียวนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วสายไฟประเภทนี้มักจะมาในรูปแบบของสายไฟ PV หรือ PV1-F

ความแตกต่างระหว่างสายไฟโซล่าเซลล์กับสายไฟทั่วไป

โดยปกติแล้วสายไฟทั่วไปที่เราใช้กันกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน มักจะถูกออกแบบมาให้รองรับแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เป็นหลัก ซึ่งจะได้รับจากระบบไฟฟ้าหลักอย่างเช่นไฟจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) ที่จะมีการควบคุมมาตรฐานที่มีความแน่นอน และสายไฟทั่วไปยังถูกเลือกใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิดที่มีความเหมาะสมแตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วจะเป็นสายไฟที่สามารถทนต่อแรงดันไฟฟ้าปกติและมีฉนวนที่บางกว่าเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและการติดตั้งที่ง่าย 

ในขณะเดียวกันนั้นสายไฟโซล่าเซลล์ที่มักจะต้องรองรับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งอาจจะมีแรงดันที่สูงกว่าและความต้องการป้องกันที่เข้มงวดกว่า เนื่องจากสายไฟโซล่าเซลล์จำเป็นต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่แตกต่างกันอย่างต่อเนื่องนั่นเอง นอกจากนี้สายไฟโซล่าเซลล์ยังมีความแตกต่างกับสายไฟทั่วไปในอีกหลายด้านซึ่งจะประกอบไปด้วย

ตัวนำไฟฟ้า

  • สายไฟโซล่าเซลล์ จะมีตัวนำที่เป็นทองแดงเคลือบดีบุกในการนำไฟฟ้ากำลังสูง และยังช่วยป้องกันการกัดกร่อน ซึ่งจะมีอายุการใช้งานยาวนาน ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
  • สายไฟทั่วไป จะมีตัวนำไฟฟ้าอยู่ 2 ชนิดคือตัวนำที่เป็นทองแดง หรือ ตัวนำที่เป็นอะลูมิเนียมขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ฉนวนไฟฟ้า

  • สายไฟโซล่าเซลล์ จะใช้วัสดุที่เป็นโพลีเอทิลีนแบบเชื่อมขวาง (XLPE) หรือ เอทิลีนโพพิลีน (EPR) ที่โดดเด่นในเรื่องความทนต่อความร้อน รังสียูวีและสภาพอากาศ
  • สายไฟทั่วไป จะมีวัสดุที่นำมาทำฉนวนหลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพีวีซี ยาง หรือสารประกอบเทอร์โมพลาสติก เป็นต้น ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน

กำลังผลิต

  • สายไฟโซล่าเซลล์ สามารถรองรับกำลังไฟฟ้ากำลังสูงได้เป็นอย่างดี ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับระบบโซล่าเซลล์เป็นหลัก
  • สายไฟทั่วไป สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เป็นตัวนำและประเภทของฉนวนเป็นหลัก

พิกัดแรงดันไฟฟ้า

  • สายไฟโซล่าเซลล์ เป็นสายไฟที่ใช้สำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จะมีพิกัดแรงดันไฟฟ้าที่ 600V - 1000V
  • สายไฟทั่วไป เป็นสายไฟที่สามารถรองรับไฟฟ้าได้ทั้งกระแสตรง (DC) และไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของสายไฟทั่วไป

ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม

  • สายไฟโซล่าเซลล์ สามารถทนต่อทุกสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี 
  • สายไฟทั่วไป ความทนทานจะขึ้นอยู่กับประเภทสายไฟเป็นหลัก ซึ่งสายไฟสำหรับใช้ภายนอกอาคารจะมีคุณสมบัติในการทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าสายไฟภายในอาคาร

ความปลอดภัยจากอัคคีภัย

  • สายไฟโซล่าเซลล์ ถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติทนต่อไฟ และยังไม่ลามไฟ ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยเมื่อนำไปใช้งานกับระบบโซล่าเซลล์ได้เป็นอย่างดี
  • สายไฟทั่วไป ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาทำฉนวนเป็นหลัก ซึ่งสำหรับสายไฟบางประเภทนั้นจะมีคุณสมบัติที่ป้องกันการลุกลามของไฟด้วยเช่นเดียวกัน

นำสายไฟโซล่าเซลล์มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปได้หรือไม่?

จากที่เราทราบคุณสมบัติมากมายของสายไฟโซล่าเซลล์กันมาแล้ว อาจจะทำให้ใครหลายคนคิดว่าการนำสายไฟโซล่าเซลล์มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปก็ฟังดูน่าสนใจไม่ใช่น้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นไม่แนะนำให้นำสายไฟโซล่าเซลล์มาใช้แทนสายไฟทั่วไปในบ้านหรืออาคารโดยเด็ดขาด เนื่องจากสายไฟโซล่าเซลล์ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ที่เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ซึ่งแตกต่างกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานภายในบ้านที่เป็นแบบไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) นั่นเอง ซึ่งจะมีผลดังต่อไปนี้

ความแตกต่างกันในเรื่องของแรงดันไฟฟ้า

สายไฟโซล่าเซลล์นั้นถูกออกแบบมาให้รองรับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่มีความผันผวนสูง ซึ่งจะแตกต่างกับสายไฟทั่วไปที่มีการใช้แรงดันไฟฟ้ากระแสสลับที่มีความเสถียร ทำให้หากเรานำสายไฟโซล่าเซลล์มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางเทคนิคไม่ว่าจะเป็น การเกิดความร้อนที่สูงเกินไป การทำงานที่ไม่เสถียรของอุปกรณ์ไฟฟ้า และอีกมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง

ด้านความปลอดภัย

สายไฟโซล่าเซลล์นั้นมีมาตรฐานความปลอดภัยที่แตกต่างจากสายไฟทั่วไป เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ใช้งานในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน หากเรานำสายไฟโซล่าเซลล์มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปอาจจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเช่น การลัดวงจร หรือการเสียหายของอุปกรณ์ เป็นต้น

สายไฟโซล่าเซลล์เหมาะกับการนำไปใช้อะไร?

สายไฟโซล่าเซลล์นั้นเหมาะกับการนำไปใช้งานในระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ ซึ่งจะใช้งานในระบบผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ผ่านการเชื่อมต่อเข้ากับแผงโซล่าเซลล์และแบตเตอรี่ และระหว่างโซล่าเซลล์กับระบบแปลงไฟฟ้า หรือจะเป็นการส่งผ่านพลังงานไปยังระบบจัดเก็บพลังงานก็ได้เช่นเดียวกัน โดยสายไฟโซล่าเซลล์นี้ถูกออกแบบมาให้มีความทนทานสูง และมีความปลอดภัยต่อสภาวะแวดล้อมที่หลากหลาย จึงทำให้เราไม่ต้องกังวลในเรื่องประสิทธิภาพจากการใช้งานของสายไฟโซล่าเซลล์เลยทีเดียว

เราจะเห็นได้ว่าสำหรับสายไฟโซล่าเซลล์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าจะมีคุณสมบัติที่มีความทนทาน สามารถรองรับพิกัดแรงดันไฟฟ้าได้สูง ทนต่อความร้อนได้สูง อีกทั้งยังทนต่อสภาวะแวดล้อมได้อย่างหลากหลาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถนำมาใช้งานได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปที่เราใช้งานกันตามบ้านเรือนและออฟฟิศสำนักงานได้แต่อย่างใด เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จัดเป็นอุปกรณ์ประเภทไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ซึ่งจะมีระบบไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ทำให้การใช้งานสายไฟฟ้าก็จำเป็นต้องเลือกตามประเภทที่เหมาะสมนั่นเอง 

สำหรับท่านใดที่มีคำถามข้องใจเกี่ยวกับการใช้งานสายไฟ แนะนำว่าการเลือกปรึกษากับผู้ให้บริการด้านสายไฟโดยตรง จะช่วยให้เราไขข้อสงสัยได้อย่างถูกต้องและชัดเจนมากทีเดียว โดย Pakorn-electrical เราคืออีกหนึ่งผู้ให้บริการขายส่งสายไฟราคาถูกหลากหลายยี่ห้อ จัดจำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็กไปจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่ จำหน่ายสายไฟ สายฝังดิน สายมัลติคอร์ สายคอนโทรล สายไฟโซล่าเซลล์ เรารับประกันคุณภาพสินค้าได้มาตรฐาน มอก. ทุกชิ้น ได้สายไฟราคาโครงการ พร้อมส่งทั่วประเทศ นอกจากนี้เรายังมีบริการให้คำปรึกษา คำแนะนำกับผู้ที่สนใจเลือกใช้งานสายไฟทุกประเภท เหมาะสมทุกความต้องการที่คุณกำลังมองหาอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟโซล่าเซลล์ ได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com