สอนวิธีม้วนสายไฟ เก็บให้ถูก ยืดอายุการใช้งานได้จริง

สายไฟราคาถูก

สอนวิธีม้วนสายไฟ เก็บให้ถูก ยืดอายุการใช้งานได้จริง

ใช้งานสายไฟราคาถูก/แพงอย่างมั่นใจด้วยการม้วนเก็บที่ถูกวิธี

ในปัจจุบันนี้ที่เราสามารถหาสายไฟราคาถูกจนถึงราคาแพงที่มีมาตรฐานได้จากผู้ให้บริการมากมาย เชื่อได้เลยว่าผู้ใช้งานบางคนที่มีการใช้งานสายไฟ อาจจะต้องเคยพบเจอกับปัญหาอายุการใช้งานสายไฟที่สั้นผิดปกติ ภายหลังจากการใช้งานไม่นานนักกลับพบว่าสายไฟของเรามีการบิดงอ สายพันกัน จนถึงขั้นสายไฟเกิดความเสียหายได้เลยทีเดียว นั่นก็เป็นเพราะว่าสาเหตุหลัก ๆ มักจะมาจากการเก็บรักษาสายไฟที่ใครหลายคนมักจะไม่ให้ความสำคัญมากนัก แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราสามารถเก็บสายไฟอย่างถูกวิธี จะช่วยให้เราสามารถยืดอายุการใช้งานของสายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้เราประหยัดเงินในการซื้อสายไฟใหม่อีกด้วยเช่นเดียวกัน

ปัญหาที่สามารถพบได้จากการเก็บสายไฟที่ผิดวิธี

ถึงแม้ว่าสายไฟราคาถูกหรือแพงของเราจะมีคุณภาพ ได้มาตรฐานเพียงใด แต่หากมีการเก็บและม้วนสายไฟที่ไม่ถูกวิธีจะสามารถก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของสายไฟได้โดยตรง และหากเราเก็บรักษาอย่างผิดวิธีเป็นระยะเวลานาน อาจจะส่งผลเสียต่อคุณภาพของสายไฟ จนถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายภายหลังจากการใช้งานได้เลยทีเดียว ซึ่งปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการเก็บม้วนสายไฟที่ผิดวิธีนั้นตัวอย่าง เช่น

  • สายไฟมีบิดคงค้างหรือบิดงอ โดยจะสังเกตได้จากการที่สายไฟของเราเกิดการบิดงอ หรือเกิดการคงสภาพความบิดของสายไฟที่คงค้างไม่คืนตัว ส่งผลให้ความยาวดั้งเดิมของสายไฟถูกลดทอนลง ซึ่งมักจะมีสาเหตุมาจากการเกิดความบิดสะสมโดยรวมอยู่ภายในสายไฟของเราที่มากเกินไปนั่นเอง
  • สายไฟพันและขัดกันเอง มักจะเกิดในกรณีที่เราม้วนสายไฟไม่ถูกวิธี อย่างเช่นม้วนสายไฟไปในทิศทางเดียวกันหลายรอบจนเกินไป เมื่อเราคลายสายไฟที่ถูกม้วนเหล่านี้ในระยะเวลาอันรวดเร็วและรุนแรง จะส่งผลให้สายไฟเกิดการพันหรือขัดกันเอง และยิ่งเราดึงสายไฟแรงมากเท่าไหร่ก็จะส่งผลให้สายไฟเกิดการขัดกันมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย
  • สายไฟขาดหรือหักภายใน ที่เกิดจากการม้วนสายไฟอย่างไม่ถูกวิธี อย่างเช่นการม้วนสายไฟที่แน่นเกินไป จะส่งผลให้สายไฟเกิดแรงดึงในแต่ละส่วนที่แตกต่างกัน และยิ่งจุดไหนที่โดนแรงดึงสูงเป็นระยะเวลานาน อาจจะทำให้สายไฟหักภายในหรือขาดโดยที่เราอาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่งผลให้ไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดปัญหากับการใช้งานภายหลัง

ม้วนสายไฟอย่างถูกวิธีด้วยเทคนิค Over - Under

สำหรับเทคนิคการม้วนสายไฟแบบ “Over - Under” หรือการเก็บสายไฟแบบความบิดรวมเป็น 0 เป็นเทคนิคการเก็บสายไฟอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้สายไฟพันกัน เป็นวิธีที่นิยมใช้ในการเก็บสายไฟ ไม่ว่าจะเป็นสายไฟราคาถูกไปจนถึงสายไฟราคาแพงให้เป็นระเบียบและป้องกันการบิดงอของสายไฟ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดแรงดึงบิดสะสมจากการม้วนสายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว ซึ่งจะแตกต่างจากการม้วนสายไฟแบบพันรอบมือ/พันรอบข้อศอกที่ใช้กันโดยทั่วไป เนื่องจากวิธีนี้จะสร้างแรงบิดสะสม ที่จะส่งผลให้เกิดแรงดึงบริเวณสายไฟเป็นระยะเวลานานและสร้างความเสียหายให้กับสายไฟในท้ายที่สุด โดยเราสามารถม้วนสายไฟด้วยเทคนิค Over - Under ได้ดังนี้

  • ขั้นที่ 1 ให้เราจับบริเวณปลายสายไฟด้วยมือข้างใดข้างหนึ่งตามที่เราถนัดและสะดวก
  • ขั้นที่ 2 ให้เราใช้มืออีกข้างหนึ่งจับบริเวณสายไฟที่ห่างออกไป และกะระยะให้พอดีกับขนาดวงที่เราต้องการม้วนสายไฟ
  • ขั้นที่ 3 ให้เราใช้นิ้วบิดสายไฟเข้าหาตัวจนสายไฟเกิดการม้วนด้วยตัวเอง ซึ่งจะเรียกการบิดแบบนี้ว่า Over
  • ขั้นที่ 4 ให้เราเก็บสายไฟนั้นไว้ที่บริเวณมือที่จับสายไฟไว้ในตอนแรก
  • ขั้นที่ 5 เริ่มใช้มืออีกข้างหนึ่งจับบริเวณสายไฟที่ห่างออกไปอีกรอบ และกะระยะให้พอดีกับขนาดวงในขั้นที่ 2
  • ขั้นที่ 6 ให้เราใช้นิ้วบิดสายไฟออกจากตัวจนสายไฟเกิดการม้วนด้วยตนเองซึ่งจะเรียกการบิดแบบนี้ว่า Under
  • ขั้นที่ 7 ให้เราเก็บสายไฟนั้นไว้ในให้ไปในทิศทางเดียวกันกับที่เก็บไว้ในตอนแรก
  • ขั้นที่ 8 สลับทำการเก็บสายไฟแบบ Over และ Under สลับกันไปจนสายไฟของเราถูกเก็บจนหมด

ใช้คลิปหรือสายรัดเพื่อเก็บสายไฟให้คงสภาพอยู่เสมอ

ภายหลังจากที่เราม้วนสายไฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว การใช้คลิปหรือสายรัดมาช่วยในการเก็บรักษาสายไฟให้อยู่ในรูปทรงที่เราม้วนไว้ จะช่วยป้องกันไม่ให้สายไฟของเรานั้นเกิดการคลายตัวและคงสภาพการม้วนไว้อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังจะช่วยให้เราสามารถเก็บสายไฟได้ง่ายขึ้นเมื่อไม่ได้ใช้งานอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสายไฟราคาถูกหรือแม้กระทั่งสายไฟราคาแพง แนะนำว่าเราควรเลือกใช้คลิปหรือสายรัดที่มีความยืดหยุ่นจะเป็นการดีที่สุด เพราะจะช่วยไม่ให้สายไฟของเรานั้นเกิดรอยหรือไปสร้างความเสียหายต่อสายไฟของเรานั่นเอง

เก็บสายไฟไว้ในบริเวณที่แห้งและห่างจากความชื้นหรือแสงแดด

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ สถานที่ในการเก็บรักษาสายไฟ ซึ่งในการเก็บรักษาสายไฟราคาถูกและสายไฟราคาแพงของเราควรเก็บไว้ในที่แห้ง หลีกเลี่ยงการเก็บสายไฟไว้ในบริเวณที่มีความชื้นหรือเสี่ยงต่อการได้รับแสงแดดโดยตรง เนื่องจากความชื้นและแสงแดดนั้นอาจจะส่งผลทำให้สายไฟของเราเสื่อมสภาพได้เร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้เรายังควรหลีกเลี่ยงการเก็บสายไฟที่มีสารเคมีหรือของเหลวที่อาจจะทำปฏิกิริยากับสายไฟ ซึ่งจะสามารถทำให้สายไฟเกิดการเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรเช่นเดียวกัน โดยแนะนำว่าถ้าหากเรามีตู้หรือลิ้นชักสำหรับเก็บสายไฟราคาถูกหรือสายไฟราคาแพงของเราโดยเฉพาะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมเลยทีเดียว

เลือกใช้งานสายไฟราคาถูกกับผู้ให้บริการคุณภาพ

เพราะการใช้งานสายไฟให้มีประสิทธิภาพ อายุการใช้งานยาวนาน โดยนอกจากวิธีการม้วนสายไฟที่ถูกวิธีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการเลือกใช้งานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มอก. ซึ่งจะเริ่มเห็นได้ในสายไฟราคาถูกเริ่มได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันนี้นั่นเอง

เราจะเห็นได้ว่าการม้วนสายไฟอย่างถูกวิธีนั้นสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว อีกทั้งยังจะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับการเก็บรักษาสายไฟแบบผิดวิธีได้เช่นเดียวกัน ซึ่งสำหรับท่านที่ต้องการใช้งานสายไฟราคาถูก มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน พลาดไม่ได้เลยกับการใช้บริการจาก Pakorn - Elctric ผู้ให้บริการสายไฟราคาถูกโดยเฉพาะ

Pakorn - Electric หรือ ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย เราคืออีกหนึ่งผู้ให้บริการขายส่งสายไฟราคาถูกที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพการใช้งาน จำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็กไปจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่ มั่นใจได้ถึงคุณภาพของสายไฟราคาถูกทุกชิ้นของเรา ด้วยมาตรฐาน มอก. มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรรการใช้งาน คุณภาพส่งตรงจากโรงงานโดยเฉพาะ

นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจใช้งานสายไฟราคาถูกที่ตรงกับลักษณะความต้องการใช้งานได้อย่างตรงจุด เหมาะสมทุกความต้องการด้วยสายไฟราคาถูกแต่เพียบพร้อมไปด้วยคุณภาพได้มาตรฐานทุกการใช้งานอย่างแน่นอน

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com