สายมัลติคอร์ VS สายเคเบิล ต่างอย่างไร แยกให้ออกก่อนเลือกใช้

สายมัลติคอร์ VS สายเคเบิล ต่างอย่างไร แยกให้ออกก่อนเลือกใช้

สายมัลติคอร์

ทำความเข้าใจสายมัลติคอร์และสายซิงเกิลคอร์เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม

เมื่อพูดถึงการใช้งานสายเคเบิล พวกเราหลายคนอาจจะได้ยินสองคำที่มักพบได้บ่อย ๆ ระหว่าง “สายมัลติคอร์” และ “สายเคเบิลแบบสายเดียว” มาไม่มากก็น้อย ถึงแม้ว่าสายสัญญาณทั้งสองรูปแบบนี้จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ในทางกลับกันนั้นกลับมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว โดยในการที่เราจะนำสายสัญญาณไปใช้งานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สิ่งสำคัญนั่นก็คือการทราบความแตกต่างของสายเคเบิลทั้งสองรูปแบบเพื่อที่จะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

ทำความรู้จักกับสายเคเบิลชนิดซิงเกิลคอร์

สายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์ (Single Core) คือ สายเคเบิลที่มีตัวนำเพียงเส้นเดียว ภายใต้ชั้นฉนวน โดยจะสังเกตได้จากลักษณะเด่นที่สามารถทนต่อแรงดันไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เหมาะในการนำไปใช้สำหรับส่งกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณที่สูงได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์นี้จะเป็นสายแบบมีตัวนำเพียงเส้นเดียว ทำให้เกิดการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าที่น้อยกว่าแบบสายมัลติคอร์

โดยในปัจจุบันนี้สายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นในการนำไปใช้วางระบบสายโทรศัพท์ วางระบบ Network เดินสายสำหรับกล้องวงจรปิด และอีกมากมาย ซึ่งจะมีคุณสมบัติของสายเคเบิลชนิดซิงเกิลคอร์แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภทของสายนั้น ๆ

ข้อดีของสายเคเบิลชนิดซิงเกิลคอร์

  • ความสามารถในการทนต่อแรงดันไฟฟ้าสูง จากประสิทธิภาพของฉนวนทำให้สามารถทนต่อแรงดันไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี
  • เนื่องจากมีตัวนำเพียงเส้นเดียว ทำให้สายเคเบิลชนิดซิงเกิลคอร์จึงทำให้เกิดการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าน้อยกว่าสายมัลติคอร์
  • มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ค่อนข้างเล็กกว่าสายมัลติคอร์ ช่วยให้การนำไปติดตั้งพื้นที่แคบนั้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความรู้จักกับสายมัลติคอร์

สายมัลติคอร์ (MultiCore Cable) หรือสายไฟที่ประกอบไปด้วยจำนวนคอร์ตั้งแต่ 2 คอร์ขึ้นไปและจะมีฉนวนภายนอกหุ้มที่จะรวมทุกคอร์อีกชั้นหนึ่ง สายภายในแต่ละเส้นจะถูกแยกด้วยฉนวนไฟฟ้าและห่อหุ้มด้วยปลอกนอกที่ทนทาน การมีฉนวนแยกเป็นของตัวเองนี้ยังช่วยให้สามารถป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณได้เป็นอย่างดี

เรียกได้ว่าสายมัลติคอร์ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่มีความสำคัญในวงการไฟฟ้าและการสื่อสารเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการในการเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายชนิดในคราวเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของสายมัลติคอร์นั้นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภทนั้น ๆ

ข้อดีของสายมัลติคอร์

  • การใช้งานสายมัลติคอร์จะเข้ามาช่วยลดจำนวนสายที่ต้องติดตั้ง ซึ่งจะทำให้การติดตั้งและการซ่อมบำรุงนั้นทำได้ค่อนข้างง่าย เนื่องจากมีสายเพียงเส้นเดียวที่เชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์หลายตัว
  • ช่วยประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้สายเคเบิลหลายเส้น ช่วยให้การติดตั้งระบบของเราดูเป็นระเบียบและไม่ยุ่งเหยิง
  • สามารถส่งสัญญาณได้หลายช่องทางพร้อมกัน เหมาะสำหรับระบบที่ต้องการควบคุมหรือส่งข้อมูลหลายจุดในเวลาเดียว

ความแตกต่างระหว่างสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์และสายมัลติคอร์

สำหรับสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์และสายมัลติคอร์นั้นจะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว โดยจะขอยกตัวอย่างในเรื่องความแตกต่าง เช่น

  • ตัวนำที่แตกต่างกัน โดยตัวนำของสายเคเบิลซิงเกิลคอร์จะมีตัวนำเพียงตัวเดียวในชั้นฉนวน ทำให้สามารถส่งผ่านกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณได้เพียงช่องเดียว แต่ในขณะเดียวกันสายมัลติคอร์นั้นจะประกอบไปด้วยตัวนำหลายตัวในชั้นฉนวน ทำให้สามารถส่งผ่านกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณหลายช่องทางพร้อมกันได้
  • ขอบเขตการใช้งาน สำหรับสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์จะเหมาะกับการส่งกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่นการเดินสายไฟของหม้อแปลงไฟฟ้า แต่สำหรับสายมัลติคอร์นั้นจะเหมาะกับการนำไปใช้ในระบบสื่อสาร การส่งข้อมูล ระบบเครือข่ายต่าง ๆ
  • การรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า สำหรับสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์จะมีความสามารถป้องกันการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าได้ค่อนข้างดีเนื่องจากมีตัวนำเพียงตัวเดียว ในขณะเดียวกันสำหรับสายมัลติคอร์ที่มีตัวนำหลายตัวนั้นจะมีความเสี่ยงในการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่า

ใช้งานสายมัลติคอร์และซิงเกิลคอร์ให้เหมาะสมได้ด้วยการเลือกปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

เราจะเห็นได้ว่าในการเลือกใช้งานระหว่างสายมัลติคอร์และสายเคเบิลแบบซิงเกิลคอร์ นั้นค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว โดยจะเห็นได้จากตัวนำไฟฟ้าของสายเคเบิลซิงเกิลคอร์ที่จะมีเพียงตัวเดียว ทำให้สามารถใช้งานในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณได้เพียงช่องเดียวเท่านั้น แต่ในทางกลับกันนี้เองตัวนำไฟฟ้าของสายมัลติคอร์กลับมีหลายตัวนำในชั้นฉนวน จึงทำให้สามารถส่งผ่านกระแสไฟฟ้าและสัญญาณได้หลายช่องทางในเวลาเดียวกันนั่นเอง

หากเรายังไม่แน่ใจว่าลักษณะการใช้งานของเรานั้นเหมาะกับสายมัลติคอร์หรือซิงเกิลคอร์มากกว่ากัน แนะนำว่าการเลือกใช้บริการปรึกษากับผู้ให้บริการสายไฟโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมไม่แพ้กัน

Pakorn-Electric หรือ บริษัท ปกรณ์ อิเล็กทริคอล ซัพพลาย จำกัด เราคืออีกหนึ่งผู้ให้บริการขายส่งสายไฟราคาถูกหลากหลายยี่ห้อ จัดจำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็ก สายฝังดิน สายมัลติคอร์ สายคอนโทรล สายไฟโซล่าเซลล์ ไปจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่ รับประกันคุณภาพสินค้าได้มาตรฐานมอก. ทุกชิ้น

นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจในการเลือกใช้งานระหว่างสายมัลติคอร์และสายซิงเกิลคอร์ได้อย่างตรงจุด เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานที่คุณต้องการ มั่นใจได้อย่างเลยว่าคุณจะได้รับโปรโมชั่นสินค้าราคาดี ๆ ติดไม้ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายมัลติคอร์ ได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com