สายไฟรั่วเฉพาะจุด จำเป็นต้องเปลี่ยนสายไฟทั้งเส้นหรือไม่

ขายส่งสายไฟ

สายไฟรั่วเฉพาะจุด จำเป็นต้องเปลี่ยนสายไฟทั้งเส้นหรือไม่

ห่างไกลปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุด ไปกับผู้ให้บริการขายส่งสายไฟคุณภาพ

ปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุด สายไฟชำรุด หรือแม้กระทั่งสายไฟขาด ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่พวกเราทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะสายไฟในบริเวณที่มักจะมีการใช้งานบ่อย ๆ เนื่องจากอาจจะเสี่ยงให้เกิดอันตรายทั้งต่อการใช้งาน และอาจจะเป็นต้นเหตุของไฟฟ้าลัดวงจรและนำไปสู่การเกิดอัคคีภัยในท้ายที่สุดได้เลยทีเดียว

หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่าหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวเรา ทางแก้ที่ดีที่สุดควรจะเลือกอย่างไรดี? สามารถซ่อมแซมเฉพาะจุดได้ไหม หรือควรหาซื้อสายไฟใหม่กับร้านขายส่งสายไฟที่ได้คุณภาพ เพื่อเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งเส้น เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายไฟได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

สาเหตุที่พบได้บ่อยจากปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุด

โดยปกติแล้วปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุดนั้น มักจะมีอาการที่คล้าย ๆ กันก็คือเกิดจากการที่สายไฟชำรุด อย่างเช่นการขาด บิ่น หรือกระทั่งการหมดอายุการใช้งานของสายไฟเองก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าสายไฟจากร้านขายส่งสายไฟที่ได้มาตรฐานจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยยาวนานถึง 15 - 20 ปี แต่ไม่ว่าวัสดุจะมีคุณภาพเพียงใดก็ตามก็ยังมีวันหมดอายุในท้ายที่สุดอยู่ดี โดยสาเหตุส่วนใหญ่ของการชำรุดของสายไฟและนำไปปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุดนั้น มักสามารถเกิดได้หลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • สายไฟหมดอายุการใช้งาน และส่งผลให้ฉนวนหุ้มเปลือกขาด
  • เกิดจากการใช้งานที่ตัวนำไฟฟ้าถูกวางพาดบนสายไฟโดยไม่มีฉนวนหุ้ม
  • เกิดจากการใช้งานโดยถอดปลั๊กไฟไม่ถูกวิธี เช่น กระตุกสายไฟ หรือจับสายไฟและดึงออกโดยตรง
  • ฉนวนหุ้มสายไฟละลายหรือฉีกขาดจากการใช้งาน
  • เปลือกที่หุ้มสายไฟเป็นสายเปลือยทั้ง 2 สายซึ่งอาจจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วได้
  • การต่อสายไฟที่ไม่ถูกต้อง
  • การเลือกใช้งานสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • เกิดจากการที่สัตว์เข้าไปกัดแทะที่บริเวณสายไฟ
  • การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ขนาดไม่เหมาะสม
  • เกิดจากการที่สายไฟทนกับความร้อนเป็นเวลานาน ทำให้ฉนวนละลายหรือไหม้ได้
  • เกิดจากการใช้งานที่สายไฟมีการหักหรืองอบ่อยครั้ง จนทำให้สายทองแดงที่อยู่ด้านในหักและงอไปพร้อม ๆ กัน

วิธีตรวจสอบว่าสายไฟของเราเกิดสายไฟรั่วเฉพาะจุดหรือไม่

เราสามารถเช็กคุณภาพของสายไฟเบื้องต้นได้ง่าย ๆ โดยผ่านการสังเกตด้วยตัวเองจากลักษณะของสายไฟที่เราใช้งานจากร้านขายส่งสายไฟทั่วไปว่ามีลักษณะเปื่อย ฉีกขาด แห้งกรอบ รอยแตกร้าว รอยไหม้ หรือสายไฟชำรุดจนเห็นถึงลวดทองแดงด้านในหรือไม่

นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยและได้มาตรฐานที่มากยิ่งขึ้น ทางที่ดีเราควรเลือกใช้บริการช่างไฟที่มีความเป็นมืออาชีพให้เข้ามาตรวจสอบให้จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งโดยปกติแล้วช่างจะทำการตรวจสอบว่าสายไฟของเราเกิดการรั่วเฉพาะจุดหรือไม่ จะสามารถทำได้ด้วยการตรวจสอบที่อุปกรณ์สายไฟฟ้าโดยตรง ผ่านวิธีการใช้ไขควงเช็กไฟแตะเข้าไปที่บริเวณสายไฟว่ามีไฟสว่างหรือเปล่า หากเกิดสว่างขึ้นแนะนำว่าให้รีบทำการตัดไฟในจุดนั้นทันที เนื่องจากแสดงว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นคือจุดที่เป็นสายทองแดงที่ทำให้เกิดสายไฟรั่วขึ้นนั่นเอง

เทคนิคซ่อมแซมสายไฟโดยใช้เทปพันสายไฟ

แนะนำว่าผู้ที่จะทำการซ่อมแซมสายไฟจากร้านธรรมดาหรือร้านขายส่งสายไฟทั่วไป ควรมีประสบการณ์เป็นอย่างดีแล้วเท่านั้น หรือแนะนำว่าหากเราไม่มีความเชี่ยวชาญก็ควรเลือกใช้บริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญแทน โดยในขั้นตอนนี้สามารถทำได้เพื่อเราพบต้นเหตุของจุดที่สายไฟรั่วเฉพาะจุดแล้ว และประเมินสถานการณ์ได้แล้วว่าสามารถตัดแต่งสายไฟได้ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้

  • เริ่มตัดไฟในบริเวณดังกล่าวและมีข้อห้ามว่าห้ามซ่อมแซมในขณะที่ยังมีกระแสไฟฟ้าอยู่โดยเด็ดขาด
  • ในลำดับต่อมานั้นให้ทำการปอกสายฉนวนสีขาวที่อยู่ภายนอกออกจากจุดที่มีความเสียหาย สำหรับการแยกสายไฟที่อยู่ภายนอกให้ออกจากกัน และเพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสีจนนำไปสู่การเกิดประกายไฟได้
  • ตรวจเช็กความเสียหายของสายไฟที่เกิดขึ้นว่าสามารถใช้เทปพันสายไฟแก้ไขได้หรือไม่
  • เมื่อตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำเทปพันสายไฟที่มีมาพันทับสายไฟในแต่ละเส้นให้เรียบร้อย โดยในจุดที่ปอกเอาสายชนวนออกให้พันสายไฟไฟประมาณ 5 รอบ หลังจากนั้นจึงทำการพันรวมสายไฟเข้าด้วยกัน
  • ตรวจเช็กให้แน่ใจว่าการพันสายไฟใหม่มีขนาดเท่ากันกับสายไฟเดิม และให้ทำการยึดสายไฟใหม่เข้ากับสายเดิมให้เรียบร้อย

แก้ไขอย่างถาวรด้วยการเลือกเปลี่ยนสายไฟใหม่ ร้านขายส่งสายไฟปกรณ์ อิเล็คทริคอล แนะนำ

ถึงแม้ว่าการซ่อมสายไฟด้วยวิธีการใช้เทปพันสายไฟ จะสามารถแก้ไขได้ในบางสถานการณ์ก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์แต่อย่างใด เช่น สาเหตุของปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุดที่เกิดจากสายไฟหมดอายุ เป็นต้น วิธีซ่อมด้วยการพันเทปเสี่ยงอันตรายที่จะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อต หรือเกิดปัญหาเดิมขึ้นอีกในระยะเวลาไม่นาน นอกจากนี้เองการซ่อมแซมด้วยวิธีการใช้เทปพันสายไฟหากเราไม่มีความเชี่ยวชาญ ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่อันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

ดังนั้นการแก้ไขอย่างถาวรที่เหมาะสม จึงขอแนะนำว่าเราควรที่จะเลือกเปลี่ยนสายไฟเสียใหม่ทั้งเส้นจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะในปัจจุบันนี้ผู้ให้บริการสายไฟนั้นมีให้บริการมากมาย อย่างเช่นร้านขายส่งสายไฟคุณภาพ ที่มีสายไฟมาตรฐานและยังจัดจำหน่ายในราคาถูก อีกทั้งยังช่วยให้เรามั่นใจได้อีกว่าสายไฟเส้นใหม่ที่เราเลือกใช้งานนั้น จะช่วยฟื้นคืนประสิทธิภาพการใช้งานสายไฟให้กลับมาเต็ม 100% ไม่เหมือนกับการซ่อมแซมด้วยวิธีใช้เทปพันสายไฟนั่นเอง

มั่นใจในคุณภาพสายไฟไปกับผู้ให้บริการขายส่งสายไฟคุณภาพโดยตรง

เพราะการใช้งานสายไฟนั้นมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนอย่างมาก การเลือกใช้งานสายไฟที่มีประสิทธิภาพเราจึงควรเลือกใช้บริการกับผู้ให้บริการขายส่งสายไฟที่มีคุณภาพโดยตรง เพื่อที่จะสามารถมั่นใจได้ถึงคุณภาพการใช้งาน อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุดในภายหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้ให้บริการขายส่งสายไฟคุณภาพ พลาดไม่ได้เลยในการเลือกใช้บริการกับ Pakorn Electrical Supply เพราะเราคือผู้จัดจำหน่ายและขายส่งสายไฟราคาถูกหลากหลายยี่ห้อ ตั้งแต่สายไฟขนาดเล็ก ไปจนถึงสายไฟล้อไม้ขนาดใหญ่ สายไฟของเรา รวมถึงสายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายฝังดิน สายมัลติคอร์ สายคอนโทรล จนถึงสายไฟโซล่าเซลล์ ได้รับมาตรฐาน มอก. ทุกชิ้น คุณภาพส่งตรงจากโรงงานโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ร้านขายส่งสายไฟของเรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟโดยตรง สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจในการเลือกใช้งานสายไฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน ใช้งานได้อย่างตรงจุด ได้รับผลิตภัณฑ์ในราคาย่อมเยาไปกับสายไฟคุณภาพจากร้านขายส่งสายไฟของเรา

เราจะเห็นได้ว่าปัญหาสายไฟรั่วเฉพาะจุดนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นปัญหาที่เราทุกคนล้วนไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก็สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมชั่วคราวด้วยการพันเทปสายไฟโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ หรือจะเป็นการแก้ไขอย่างถาวรด้วยการเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งเส้นไปกับร้านขายส่งสายไฟคุณภาพ ซึ่งหากเรายังไม่แน่ใจว่าควรใช้วิธีใดในการแก้ไขปัญหานี้ดี การได้ลองปรึกษาโปรโมชั่นดี ๆ จากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟโดยตรง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม นอกจากจะได้ราคาสายไฟที่ดีจากร้านขายส่งสายไฟแล้ว เราอาจจะได้สายไฟใหม่คุณภาพสูงจากร้านขายส่งสายไฟสำหรับการใช้งานที่ทนทาน ห่างไกลปัญหาสายไฟรั่วไปอีกนานเลยทีเดียว

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com