เหตุใดสายไฟหลายชนิด จึงใช้แทนสายฝังดินไม่ได้

เหตุใดสายไฟหลายชนิด จึงใช้แทนสายฝังดินไม่ได้

สายฝังดินเหตุใดสายไฟหลายชนิด จึงใช้แทนสายฝังดินไม่ได้

ใช้งานสายฝังดินโดยตรงเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

การเดินสายไฟฟ้าในรูปแบบสายฝังดินนั้นได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา ด้วยข้อดีที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสวยงามในด้านทัศนียภาพ ความปลอดภัยจากการช่วยลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับสายไฟฟ้า และลดโอกาสเกิดความเสียหายจากสภาพอากาศที่รุนแรง

สายฝังดินที่จะนำมาติดตั้งได้นั้นจำเป็นที่จะต้องถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานโดยเฉพาะเท่านั้น ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับสาเหตุที่สายไฟหลายชนิดไม่สามารถนำมาใช้แทนสายฝังดินได้ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานระบบไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจ และหลีกเลี่ยงโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานสายไฟผิดประเภทนั่นเอง

ทำความรู้จักกับชนิดสายไฟที่สามารถนำมาใช้เป็นสายฝังดินได้

ในการติดตั้งสายฝังดินที่สายไฟฟ้ามีโอกาสที่จะสัมผัสกับน้ำและความชื้นสูง และยังมีโอกาสที่สายจะถูกแรงกดทับหรือรับแรงดึงจากการทรุดตัวของดิน จึงจำเป็นที่สายฝังดินจะต้องถูกออกแบบมาให้มีฉนวนและเปลือกสายไฟฟ้าที่มีความหนาเพียงพอ เพื่อที่จะสามารถป้องกันการซึมผ่านของน้ำและความชื้นในระยะยาว

อีกทั้งสายฝังดินยังต้องมีความแข็งแรงทนทานต่อแรงกดทับและแรงกระทำต่อสายไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่สายฝังดินนั้นจำเป็นต้องมีจะต้องสามารถทนแรงดัน 450/750 โวลต์ขึ้นไป ต้องมีทั้งฉนวนและเปลือกหุ้มชั้นนอกอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะสามารถพบเห็นได้จากตัวอย่างชนิดสายไฟ ดังนี้

• สายไฟฟ้า NYY ที่มีทั้งประเภทแกนเดียวและหลายแกน สายไฟชนิดนี้สามารถทนแรงดันที่ 450/750 โวลต์ และทนอุณหภูมิที่ 70 องศา มีเปลือกหุ้มอีกชั้นหนึ่งซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายทางกายภาพ และทนต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• สายไฟฟ้า VCT ที่มีตั้งแต่ 2 – 4 แกน สามารถทนแรงดันที่ 450/750 โวลต์ และทนอุณหภูมิได้ 70 องศา โดยตัวนำนอกนั้นจะมีฉนวนหุ้มและยังมีเปลือกหุ้มอีกหนึ่งชั้น ทำให้มีคุณสมบัติที่อ่อนตัวและทนต่อการสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี

• สายไฟฟ้า CV คือสายไฟฟ้าทองแดงที่หุ้มฉนวน XLPE สามารถทนอุณหภูมิได้ 90 องศา และมีเปลือกนอกเป็น PVC ที่สามารถรองรับแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 600/1000 โวลต์ มีคุณสมบัติที่ทนทานและรับกระแสไฟฟ้าได้สูง

4 สาเหตุที่ไม่สามารถนำสายไฟฟ้าชนิดอื่นมาใช้งานแทนสายฝังดินได้

สิ่งสำคัญในการติดตั้งสายไฟฟ้า คือ การเลือกใช้ชนิดสายไฟที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งอาจจะทำให้ใครบางคนอาจจะเกิดข้อสงสัยว่า หากเรานำสายไฟชนิดอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาใช้งานแทนสายฝังดินได้หรือไม่ แน่นอนว่าคำตอบนั้นคือไม่สมควรอย่างเด็ดขาด เนื่องจากการเดินสายฝังดินนั้นมีความแตกต่างจากการเดินสายไฟทั่วไปอย่างมาก โดยมี 4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่ควรนำสายไฟฟ้าชนิดอื่นมาใช้งานแทนสายฝังดิน ดังนี้

คุณสมบัติความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้สายไฟบางชนิดไม่สามารถนำมาใช้แทนสายฝังดินได้ ก็คือความแตกต่างกันในเรื่องการทนทานต่อสภาพแวดล้อม โดยสายฝังดินนั้นจำเป็นต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความชื้น แรงกดทับจากการเคลื่อนที่ของดิน หรือการกัดกร่อนจากสารเคมีในดิน

โดยสายไฟชนิดทั่วไป มักจะไม่ได้รับการออกแบบให้สามารถทนทานต่อปัจจัยเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก ซึ่งการใช้งานสายไฟชนิดที่ไม่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมในสภาวะนี้อาจจะเสี่ยงต่อการทำให้สายไฟฟ้าเกิดความเสียหาย และอาจจะก่อให้การเกิดรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าจนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานตามมานั่นเอง

ความจำเป็นในด้านคุณสมบัติฉนวนกันน้ำ

อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญที่จำเป็นต้องมีในสายฝังดินคือ ฉนวนกันน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยสายฝังดินนั้นจะมีชั้นฉนวนกันน้ำพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อสามารถป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าสู่ตัวนำไฟฟ้าได้ ซึ่งหากน้ำสามารถเข้าถึงตัวนำไฟฟ้าได้ นั่นอาจจะหมายถึงโอกาสที่จะเกิดกัดกร่อนของตัวนำไฟฟ้า และส่งผลให้เกิดการลัดวงจรได้เช่นเดียวกัน คุณสมบัติฉนวนกันน้ำของสายฝังดินจึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่แตกต่างจากสายไฟฟ้าทั่วไปที่ไม่สามารถป้องกันน้ำได้ดีนัก

สายไฟฟ้าที่จะนำมาใช้สายฝังดินต้องเหมาะกับการระบายความร้อน

ในการออกแบบสายฝังดินนั้นต้องคำนึงถึงการระบายความร้อนเป็นสำคัญ เนื่องจากสภาพแวดล้อมใต้ดินนั้นมีการระบายความร้อนที่แตกต่างจากการเดินสายไฟฟ้าแบบลอยค่อนข้างสูง ดินจะคอยทำหน้าที่เป็นฉนวนความร้อน ซึ่งจะส่งผลให้ความร้อนที่เกิดจากการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าจะถูกกักเก็บสะสมอยู่ในสายไฟมากขึ้น ทำให้สายไฟฟ้าชนิดสายฝังดินมักจะมีคุณสมบัติในการทนความร้อนที่สูงกว่าสายไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ

โดยฉนวนที่ใช้ในสายฝังดินนี้มักจะทำมาจากวัสดุที่มีความทนทานต่อความร้อนสูงอย่าง XLPE หากเรานำสายไฟฟ้าชนิดอื่นที่ไม่สามารถระบายได้ดีมากเพียงพอ ความร้อนสะสมที่อยู่ภายในอาจจะทำให้ฉนวนสายไฟเกิดการเสื่อมสภาพ และสร้างความเสียหายต่อตัวสายไฟในท้ายที่สุด

สายฝังดินต้องมีความแข็งแรงที่เพียงพอ

เนื่องจากสายฝังดินที่อยู่ใต้ดินนั้น จำเป็นต้องเผชิญกับแรงกดทับจากดินและแรงกระแทกที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของดินหรือปัจจัยแวดล้อมอื่นอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้สายฝังดินต้องถูกออกแบบมาให้มีชั้นป้องกันหลายชั้น หรือวัสดุที่แข็งแรงที่จะช่วยเพิ่มความทนทานต่อการกดทับและแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับสายไฟชนิดอื่นที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความแข็งแรงที่เพียงพอต่อแรงกระทำเหล่านี้ อาจจะส่งผลให้สายไฟเกิดการแตกหักหรือชำรุดได้ง่ายมากกว่าสายฝังดิน ทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้น ต้องซ่อมบำรุงหลายครั้ง และยังอาจจะถึงขั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้เช่นเดียวกัน

เราจะเห็นได้ว่าการเลือกชนิดสายไฟที่เหมาะสมกับสายฝังดิน ถือเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเลยทีเดียว ซึ่งในการป้องกันปัญหาและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งานสายไฟผิดประเภท เราจึงควรเลือกใช้งานชนิดสายไฟฟ้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเป็นสายฝังดินโดยเฉพาะ

การเลือกใช้ชนิดสายไฟฟ้าอย่างถูกต้อง นอกจากจะช่วยให้ระบบไฟฟ้าของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันและลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย แนะนำได้เลยว่าหากท่านใดที่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกใช้สายไฟชนิดใดถึงจะเหมาะสมกับสายฝังดินของเรา การเลือกใช้บริการปรึกษากับผู้ให้บริการสายไฟฟ้าโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้ให้บริการสายฝังดิน สายไฟฟ้าคุณภาพ การเลือกใช้บริการกับ Pakorn Electrical Supply ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม เพราะเราเป็นตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็ก ตลอดจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่หลายประเภท ทั้งสายไฟแบบ CVV สาย NYY สาย IEC สาย THW รวมถึงสายมัลติคอร์ สายคอนโทรล สายไฟโซล่าเซลล์ ฯลฯ สามารถใช้งานสายไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจ เพราะสายไฟฟ้าที่ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จัดจำหน่ายได้รับมาตรฐาน มอก. ทุกชิ้น มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรร

เรารับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้นด้วยคุณภาพที่ส่งจากโรงงานโดยตรง ได้สายไฟราคาโรงงานแต่คุณภาพแน่น นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถแนะนำการเลือกใช้งานสายไฟที่ถูกต้องกับผู้ที่สนใจได้อย่างตรงจุด เหมาะสมทุกการใช้งานอย่างแน่นอน

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965, 088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com