แนะนำ 4 วัสดุใช้ทำฉนวนสายไฟ-อุปกรณ์ไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัย โดยร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย

แนะนำ 4 วัสดุใช้ทำฉนวนสายไฟ-อุปกรณ์ไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัย โดยร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย

 

ฉนวนสายไฟ-อุปกรณ์ไฟฟ้า

เลือกฉนวนสายไฟจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งาน

ฉนวนสายไฟถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่จะขาดไม่ได้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบจะทุกชนิดเลยก็ว่าได้ โดยสิ่งที่เรียกว่าฉนวนไฟฟ้านี้นอกจากจะช่วยแยกกระแสไฟฟ้าไม่ให้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแล้ว ยังสามารถช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้พวกเราหลายคนอาจจะเคยสงสัยกันบ้างไม่ใช่น้อย ว่าในบรรดาร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอยู่อย่างมากมายในท้องตลาดนั้น มีวัสดุที่ใช้ทำฉนวนสายไฟอะไรบ้างที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ และแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเด่นอย่างไรที่จะช่วยเข้ามาเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานของพวกเราทุกคน

Top List 4 วัสดุใช้ทำฉนวนสายไฟ-อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าแนะนำ

1. พีวีซี (Polyvinyl Chloride; PVC)
พีวีซีเป็นวัสดุที่เรียกว่าได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในการใช้ทำฉนวนสายไฟ เนื่องจากมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องความนิ่มและอ่อนตัว และยังสามารถดัดโค้งงอได้ค่อนข้างง่าย สามารถทนอุณหภูมิของตัวนำได้สูงถึง 70 องศาเซลเซียส และยังต้านทานการลุกไหม้ไฟในตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ทำให้พีวีซีนั้นได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นฉนวนสายแรงดันต่ำ โดยเฉพาะสายที่ใช้ติดตั้งในอาคาร ซึ่งจะเห็นได้จากประเภทของสายไฟที่มักจะใช้กับร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น

  • สายไฟ THW หรือในอีกชื่อว่าสาย ไออีซี01 (IEC01) เป็นสายไฟฟ้าชนิดทนแรงดัน 450/750 V จัดเป็นสายเดี่ยวที่นิยมใช้กันอย่างกว้างในโดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถหาได้ค่อนข้างง่ายในร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากใช้ในวงจรไฟฟ้า 3 Phase ได้
  • สายไฟ VAF อีกหนึ่งประเภทสายที่นิยมใช้กันมากตามบ้านในประเทศไทย สามารถหาได้ตามบรรดาร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยสายประเภทนี้เป็นสายชนิดทนแรงดัน 300 V เป็นสายคู่ มีลักษณะเป็นสายแบน ตัวนำนอกจากจะทำฉนวนหุ้มแล้วยังมีเปลือกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง

2. พีอี (Polyethylene; PE)
พีอีนั้นเป็นวัสดุฉนวนที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความแข็งแรงสูงมาก ๆ สามารถทนทานต่อการขูดขีดและทนต่อแรงกระแทกจากการกดทับได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถป้องกันการซึมผ่านของน้ำและความชื้น มีความต้านทานต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีและสภาพแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้เรามักจะเห็นฉนวนพีอีในบรรดาร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้านิยมนำไปใช้งานกับสายไฟฟ้าแรงดันต่ำและสายสัญญาณเช่น สายเคเบิล หรือ สายโทรคมนาคม เป็นต้น

3. เอ็กซ์แอลพีอี (Cross-Linked Polyethylene; XLPE)
เอ็กซ์แอลพีอีเป็นการผลิตโดยการทำให้ โพลิเอททีลีน (PE) ทำการเกิดปฏิกิริยาเคมีให้เกิดการครอสลิงค์ ซึ่งจะช่วยให้มีคุณสมบัติในการเพิ่มความแข็งแรงและทนความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถทนอุณหภูมิความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส ต้านทานไฟฟ้าได้สูง และยังป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้ดี ร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าจึงมักจะนิยมจำหน่ายสายไฟฟ้าที่ใช้ฉนวนเอ็กซ์แอลพีอีดังนี้

  • สายไฟ CV ที่จะมีทั้งชนิดแกนเดียวและหลายแกน ชนิดแกนเดียวนั้นจะมีขนาดตั้งแต่ 1.5 - 630 SQ.MM. ส่วนแบบหลายแกนจะมีขนาดตั้งแต่ 1.5 - 400 SQ.MM. เป็นสายชนิดกลมแรงดันต่ำ ทนอุณหภูมิได้ที่ 90 องศาเซลเซียส สายชนิดนี้จะมีฉนวน XLPE หุ้มล้อมรอบตัวนำไฟฟ้าภายใน และจะมีเปลือกด้านนอกที่เป็นวัสดุ PVC คลุมอยู่อีกชั้น เพื่อช่วยป้องกันและรักษาสภาพสายไฟภายหลังการติดตั้ง

4. แอลเอสเอชเอฟ-เอ็กซ์แอลพีอี (Low Smoke Halogen Free XLPE; LSHF-XLPE)
แอลเอสเอชเอฟ-เอ็กซ์แอลพีอี เป็นฉนวนที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยปรับปรุงฉนวน XLPE ให้มีคุณสมบัติต้านทานการลุกลามไฟ ช่วยทำให้มีควันน้อยและไม่ปล่อยก๊าซที่มีฤทธิ์เป็นกรดเมื่อถูกไฟไหม้ขึ้น เราอาจจะไม่ค่อยเห็นฉนวนประเภทนี้ตามร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้ามากนัก เนื่องจากถูกออกแบบมาสำหรับสายไฟฟ้าที่ใช้ติดตั้งภายในอาคารสาธารณะ หรือพื้นที่ที่ต้องการความปลอดภัยสูงพิเศษ ซึ่งจะเห็นได้จากประเภทสายไฟที่ทำจากฉนวนนี้ เช่น

  • สาย LSHF เป็นสายไฟฟ้าที่มีทั้งรูปแบบแกนเดียวและหลายแกน มีตัวนำไฟฟ้าทองแดง ฉนวน XLPE เปลือก LSHF สีส้ม ทนต่อแรงดันไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 600 - 1,000 V. โดยทนอุณหภูมิสูงสุดได้มากถึง 90 องศาเซลเซียส เหมาะกับการนำไปใช้งานติดตั้งในสถานที่ที่ต้องการคุณสมบัติต้านทานการลุกลามไฟ ควันน้อย และไม่ปล่อยก๊าซพิษเมื่อถูกเพลิงไหม้

ประโยชน์ของการเลือกฉนวนสายไฟที่ถูกต้องที่ร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าอาจไม่เคยบอก

การเลือกฉนวนสายไฟที่มีคุณภาพจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือเราควรทราบว่าลักษณะการใช้งานที่เราต้องการจำเป็นต้องใช้ฉนวนสายไฟแบบใดถึงจะเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งสายไฟฟ้านั้นไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงตัวนำพลังงานไฟฟ้ามาสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าให้เราใช้งานเพียงเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากอันตรายของไฟฟ้าอีกด้วย เพราะหากเราใช้งานสายไฟฟ้าจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างไม่ระมัดระวัง ใช้งานสายไฟฟ้าที่มีฉนวนสายไฟผิดประเภท อาจจะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินได้เลยทีเดียว 

ดังนั้นแล้วเราจึงควรเลือกใช้สายไฟฟ้าที่มีประเภทฉนวนที่ตรงกับการใช้งาน มีความหนาของฉนวนที่ได้มาตรฐาน จากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยให้สามารถทนแรงดันไฟฟ้าหรือจ่ายกระแสไฟฟ้าไปสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าได้ตามที่มาตรฐานกำหนด สามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของเราผู้ใช้งานในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

เลือกใช้สายไฟที่มีฉนวนได้มาตรฐานจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่น่าเชื่อถือ

เพราะการใช้งานสายไฟจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายไฟมีฉนวนที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ได้รับมาตรฐานมอก. ซึ่งจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าการใช้งานสายไฟจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า จะสามารถดึงประสิทธิภาพการใช้งานมาได้สูงสุด มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน และไร้กังวลถึงปัญหาที่อาจจะตามมาภายหลังจากการใช้งานนั่นเอง 

Pakorn - Electrical Supply เราคืออีกหนึ่งร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า ขายส่งสายไฟคุณภาพสูง จำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็ก สายฝังดิน สายมัลติคอร์ สายคอนโทรล สายไฟโซล่าเซลล์ ไปจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่ สายไฟฟ้าของจากร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าของเราได้มาตรฐาน มอก. ทุกชิ้น มั่นใจได้ถึงคุณภาพจากการใช้งาน มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรร นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำให้กับผู้ที่สนใจได้อย่างตรงจุด ตอบโจทย์การใช้งานที่คุณกำลังมองหาอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟ ได้ที่ร้านขายส่งอุปกรณ์ไฟฟ้า
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com